THÀNH KÍNH TƯỞNG NIỆM TÔN SƯ
Thích Giác Hạnh
Thành
kính đảnh lễ giác linh Sư Ông,
Mãi cho đến hôm
nay, khi viên gạch cuối cùng được lát xuống nền
chánh điện Đạo Tràng Phổ Hưng, con mới có chút
thời gian rảnh để ngồi viết những dòng chữ muộn
màn này, hầu kính dâng lên giác linh
Sư Ông như một lời sám hối với tất cả thành tâm
của một môn đệ Phổ Bảo – Hưng Khánh đang độc
hành trên cuộc đăng trình viễn xứ.
Con ngồi đây xâu
chuỗi lại những gì ký ức có thể ghi nhớ về Sư
Ông - bậc “Tôn Túc Mô Phạm”, bậc “Long Tượng
Thiền Môn” mà con từng có thiện duyên được gần
gũi và thấm nhuần ân đức.
Ngưỡng bái bạch
giác linh Sư Ông,
Nếu như cuộc đời
mỗi con người đi theo một định mệnh, thì khúc
quanh của mỗi một đoạn đường đời là dấu ấn khó
phai mờ. Ngả rẽ cuộc đời con bắt đầu vào một
ngày chớm Đông năm Đinh Mão. Ngày ấy con theo
chân Mẹ bước qua cái cổng Tam quan cũ kỹ của
chùa Hưng Khánh để bắt đầu cuộc hành trình của
một người xuất gia học đạo. Và con được gần Sư
Ông kể từ những ngày tháng đó…
Con còn nhớ rõ
lắm. Lần đầu tiên gặp con, Sư Ông hỏi: “Con
vô chùa làm gì?”; con trả lời: “Con muốn
xuất gia, tu học.”; Sư Ông cười nói: “Vậy
‘da’ (gia) con bị ‘sứt’ (xuất) chỗ nào?”…
con không biết trả lời sao, chỉ biết mỉm cười.
Ngày con mới bắt đầu những bước chân sơ cơ ở
chốn Thiền môn, chùa Hưng Khánh chỉ có mỗi một
cuốn Kinh Nhật Tụng, khi học Kinh phải chép tay
ra giấy để học. Con học thuộc Đại Bi, Thập Chú,
v.v. trong thời gian rất ngắn. Phần thưởng những
ngày đầu xuất gia Sư Ông dành cho con là một
cuốn Nhật Tụng mới tinh từ Phổ Bảo mang về. Với
con ngày ấy, được cuốn Kinh Nhật Tụng như Đường
Tăng trong Tây Du Ký được chân Kinh!
Một năm sau, chùa
có thêm chú Dũng. Sư thúc Đồng Văn từ Sài Gòn về
ăn Tết bắt hai chú tiểu Hưng Khánh phải đi cắt
tóc thật ngắn. Sư Ông từ Phổ Bảo về, hai đứa lên
đảnh lễ… Sư Ông nhìn thật lâu rồi nói: “Chùa
này nuôi hai điệu nhưng trái ngược nhau: một mập
một ốm, một đen một trắng, một Đại Hàn một Ấn Độ…”
(vì tóc con cắt ngắn ai cũng nói nhìn giống Đại
Hàn). Và cái tên “Thằng nhỏ Đại Hàn” cũng
được Sư Ông gọi con kể từ ngày đó.
Những năm cuối
của thập niên 1980, đời sống quê mình còn nhiều
cơ cực, cơm ăn không đủ no thì sao dám nghĩ đến
chuyện áo ấm. Phần con chỉ có 2 bộ đồ vạc-khách
để thay nhau những lúc đến trường. Sư Ông thương,
gần Tết đem bộ đồ Phật tử Sài Gòn mới dâng cúng
đưa cô Tám Nghĩa và dặn: “…chỉnh rộng rộng
một chút để năm sau chú mặc còn vừa… Thằng nhỏ ở
tuổi đang phát triển”. Sau Tết năm ấy, con
mặc bồ đồ mới đi học với một niềm vui khó tả.
Tấm hình chụp con mặc bộ đồ ấy giờ vẫn còn ở bên
con!
Ngày con xuống
Phổ Bảo, theo lời dặn của cô Hai (má Thầy Đồng
Văn), con quỳ đảnh lễ Sư Ông trong lúc Sư Ông
đang cùng Phật tử cắt đám ruộng trước ngõ chùa.
Lúc ấy Sư Ông chỉ nói bốn tiếng: “Tội nghiệp
thằng nhỏ”… và rươm rướm nước mắt cầm tay
con dắt vào chùa… Những ngày ở Phổ Bảo, Sư Ông
dạy con từng cử chỉ, oai nghi tế hạnh mà một Sa
Di miền Trung cần phải có: từ những gì trong
quyển Hạ của “Sa Di Luật Nghi Yếu Lược”
đến những hành vi nhỏ như cách lạy Phật, đánh
từng tiếng chuông, cắm từng cây hương…
Hết Trung học,
con vào Sài Gòn để tiếp tục việc học. Trước ngày
rời quê hương Bình Định, Sư Ông viết một bức thư
tay và dặn con khi vào chùa Giác Uyển nên đưa
trực tiếp lá thư ấy cho ‘Bố’ Huệ Minh… Con không
biết nội dung viết gì trong đó, nhưng với con
bức thư ấy như một cái chiếu khán ưu tiên đặc
biệt (priority visa) để con bắt đầu những năm
tháng trưởng thành ở đất Sài Gòn.
Những năm tháng
con theo học Đại học ở miền Nam, vì theo học
ngành Báo chí nên con giao du với khá nhiều bạn
bè, nhất là nhiều bạn nữ học cùng trường Đại học
Xã hội & Nhân văn hay đến chùa cùng ôn bài vở.
Sư Ông sợ con tiếp xúc nhiều với nữ giới ‘vướng
trần duyên’, rời bỏ chí nguyện của người xuất
gia, nên lần nào Sư Ông vào Sài Gòn cũng gọi con
lên nhắc khéo câu: “…Ông thấy con dạo này
‘mất an ninh’ lắm rồi đó nghen…”
Mùa hè năm 2000,
sau khi được Đại học Delhi - Ấn Độ gởi thư thông
báo nhập học, con về lại Phổ Bảo một tuần để
sống gần Sư Ông và ôn lại thời làm điệu trước
ngày rời xa quê hương tham học. Trước lúc vào
lại Sài Gòn để sang Ấn Độ, con đảnh lễ cáo biệt
Sư Ông để lên đường, Sư Ông dặn con nhiều lắm,
nhưng điều làm con nhớ mãi là: “…Học gì cũng
được nhưng cố gắng dùng sở học của mình để phụng
sự Tam-Bảo, giáo hội. Nếu có cởi áo hoàn tục thì
đừng về đây gặp Sư Ông. Sư Ông không trách
chuyện hoàn tục, nhưng Sư Ông quen nhìn mấy đứa
con từ nhỏ đến giờ trong chiếc áo của một người
tu rồi. Nếu thấy tụi con mặc chiếc áo nào khác
đau lòng lắm!”… Con ra tháp
Tổ thắp hương, nhìn lên mấy cây xoài trong vườn
chùa năm nào cũng trỗ bông thật nhiều nhưng “đậu
quả” đâu có bao nhiêu… Sau này trên chuyến
bay đến nước Mỹ, con không sao cầm được nước mắt
khi chứng kiến ánh mắt của con gấu trắng Bắc cực
buồn tênh, bất lực khi nhìn chú gấu con trưởng
thành hững hờ xa dần gấu mẹ…trong cuốn phim về
đời sống động vật hoang dã được chiếu trên
chuyến bay ấy… Và hôm
nay, nhìn lại những lớp đệ tử - pháp tôn của Phổ
Bảo - Hưng Khánh ai còn, ai mất sau những lần
“rơi rụng” theo những lớp sóng thời gian và thế
cuộc… Nghe có chút gì đó chạnh lòng!
Tình thương của
Sư Ông không chỉ dành cho Tăng chúng, cho con
người; mà ngay cả những sinh vật hữu tình Sư Ông
cũng hết mực thương yêu. Sư Ông gọi những con
vật nuôi trong chùa theo thứ tự “cu anh”,
“cu em”, “cu tý”… Vì với Sư Ông,
con vật cũng có tánh linh của nó, cũng như con
người sống cần có tình thương, chỉ có điều chúng
ta không thể nghe và hiểu được ngôn ngữ của
chúng. Nhớ hồi đó, năm nào Sư Ông cũng về Hưng
Khánh đón Tết. Đến giao thừa, con và Dũng phụ
trách phần chuông trống Bát-Nhã, thời gian còn
lại hai đứa nhặt pháo rơi đốt và ném vào “cu
bi, cu đen, cu mực”. “Ba đứa…bi, đen, mực”
sợ pháo bỏ chùa xuống “trốn” ở nhà Bà Tám. Sư
Ông đi tìm và dắt “ba đứa” về chùa rồi
chỉ vào hai đứa con, cười nói: “Hai chú điệu
ham vui này làm “ba đứa” sợ bỏ chùa phải không?”…
Ngày Sư Ông sang Ấn Độ chiêm bái các Thánh tích
Phật giáo, khi về đến New Delhi, Sư Ông gọi điện
về chùa dặn các chú điệu chăm sóc “mấy đứa
nhỏ: cu anh, cu em, cu tý…”. Những ngày ở
Delhi, Sư Ông nghỉ tại phòng 429 ký túc xá
Mansarowar. Một buổi sáng ba Ông cháu ngồi uống
trà, Sư Ông kể lại giấc mơ đêm trước nhìn thấy
“cu tý bay qua Ấn Độ, leo lên cái giường gỗ
của ký túc xá liếm chân Sư Ông”. Mấy ngày
sau đó, khi Sư thúc Đồng Văn đưa Sư Ông về đến
Sài Gòn thì hay tin “cu tý” đã ‘ra đi’
vào chính cái hôm Sư Ông nằm mơ…sau hơn hai tuần
bỏ ăn nằm trước cổng chùa đợi Sư Ông về.
Con rời xa quê
hương Bình Định gần 18 năm, bôn ba nơi đất khách
quê người tại hải ngoại gần một vòng của 12 con
giáp; nên ít khi được hầu cận Sư Ông. Mỗi lần có
dịp về lại Tổ Đình Phổ Bảo con đều
nhận được những lời chỉ giáo chân tình và đạo vị
từ Sư Ông. Sư Ông vốn ít nói, nhưng lời nào phát
xuất từ Sư Ông cũng phảng phất đạo tình và ưu tư
cho cơ đồ Giáo hội, cho Đạo mạch Tông môn. Sư
Ông ít phiên dịch, trước tác để viết lại những
tác phẩm lưu truyền cho hậu thế, nhưng những lời
đạo từ của Sư Ông trong những dịp an cư kiết hạ,
tết Nguyên đán, trong các cuộc họp của Thiền
phái Chúc Thánh… luôn là pháp ngữ - đạo ngôn, là
khuôn vàng thước ngọc cho đàn hậu tấn của sơn
môn noi theo. Và những lời nói ấy chỉ có thể xuất phát từ
các bậc Tổ Đức Tôn Sư. Với con những lúc ấy Sư
Ông là hiện thân của Bồ Tát, thể hiện đầy đủ oai
phong của một bậc Đại sĩ giáng trần!
Lần cuối, con
đảnh lễ Sư Ông trước khi trở lại Hoa Kỳ để tiếp
tục cuộc hành trình của một người xuất gia, Sư
Ông dạy: “Với Ông, cho dù có lấy được mười
tấm bằng Tiến sĩ cũng không trân quý và lợi lạc
bằng một bậc chân tu, mô phạm trong đời.”
Lời dạy cuối cùng của Sư Ông có lẽ sẽ là phương
châm sống cho con trong cuộc hành trình còn lại!
…Ngày tứ chúng
Phật tử nơi quê nhà ngậm ngùi tiễn đưa nhục thân
Sư Ông nhập bảo tháp, bên này bờ đại dương con
bảo mấy anh thợ nghỉ sớm và dựng giúp con một
bàn thờ tạm trong ngôi chánh điện đang thi công.
Con ngồi đó trước di ảnh Sư Ông trong ngôi chánh
điện còn dang dở của Phổ Hưng Đạo Tràng, niệm
Phật suốt 4 giờ đồng hồ. Con niệm Phật bằng tất
cả sự chí thành, chuyển tất cả những ngậm ngùi,
thương nhớ thành năng lượng tâm linh hướng về Sư
Ông trong giờ phút tiễn biệt Sư Ông về với đất
mẹ ngàn thu. Trời Georgia hôm ấy mưa nặng hạt,
những chuyến bay thay nhau vần vũ trên bầu trời
Atlanta… Buồn tênh, bất lực!
…Hôm nay, ngoài
kia những bông hoa Dogwood nở trắng cả đạo tràng,
những cánh hoa rơi rụng phủ trắng khuôn viên Phổ
Hưng. Hoa trắng tinh khôi hay hoa nhuốm màu tang
trắng để nói lời chia ly với bậc Đại Sĩ Xuất
Trần vừa tạ từ trần thế! Nắng và gió giữa khung
trời Atlanta như cũng đang bàng hoàng, thổn thức
tấu lên khúc biệt ly! Con ngồi đây với những
chuỗi ký ức về Sư Ông - đấng Tôn Sư Thạc Đức vừa
theo chư Tổ quảy dép về Tây - để viết lại những
dòng tưởng niệm này với tất cả tâm thành kính.
Ngưỡng nguyện giác linh Sư Ông thuỳ từ chứng
giám!
Thành tâm kính
nguyện giác linh Sư Ông:
Chu du Thế giới Ba ngàn an nhiên tự tại,
Dạo chơi Tây phương Tịnh Độ vô ngại thong dong!
Nhất Tâm Đảnh Lễ Từ Lâm Tế Chánh Tông Tứ Thập
Nhị Thế Phổ Bảo - Hưng Khánh Đường Thượng Húy
thượng THỊ hạ HUỆ, Tự HẠNH GIẢI, Hiệu BẢO AN Đại
Lão Hòa Thượng Giác Linh
Cung kính,
Con, Thích Giác Hạnh
Atlanta – Hoa Kỳ, mùa hoa nở năm Tân Mão - 2011
video clip BÀI THƠ DÂNG THẦY do nhạc sĩ
Võ Tá Hân sáng tác & trình bày (youtube)
Trở
về trang TƯỞNG NIỆM ĐẠI LÃO HOÀ
THƯỢNG thượng BẢO hạ AN
Hoa Dogwood nở trắng khuôn viên Đạo Tràng Phổ
Hưng - Atlanta 2011
Hoa Dogwood nở trắng khuôn viên Đạo Tràng Phổ
Hưng - Atlanta 2011
|